ประโยชน์ของผักผลไม้สีม่วง

 สีม่วง   

             ผักสีม่วงหรือน้ำเงิน จะว่าไปแล้วถ้าพูดถึงผัก เราก็มักจะนึกถึง พืชสีเขียวออกมาได้ไม่ยากเลย แต่พอบอกว่าผักสีม่วง บางคนถึงกับเอ๋อ… เอ… มันมีด้วยเหรอ ถ้ายกตัวอย่างอาจถึงบางอ้อ ก็เช่น ผักอย่าง กะหล่ำม่วง มะเขือม่วง หอมแดง ผลไม้อย่าง ลูกพรุน บลูเบอรี่ แบล็กเบอรี่ หรือแม้แต่ดอกไม้อย่างดอกอัญชัน ไงคะ ผักกลุ่มนี้มีสารประเภท แอนโธไซยานิน และฟีนอล อยู่มาก ช่วยชะลอความชราได้ช่วยกำจัดสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง นอกจากนี้แล้วสารชนิดนี้ยังออกฤทธิ์ให้เส้นเลือดขยายตัว เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและเส้นเลือดในสมองอุดตัน อีกทั้งยังมีคุณสมบัติในการชะลอความเสื่อมของดวงตา ยับยั้งเชื้ออีโค-ไลซึ่งเป็นเชื้อที่ทำให้เกิดอาการท้องร่วงในระบบทางเดินอาหาร ผักสีม่วง ได้แก่ กะหล่ำปลีม่วง มะเขือม่วง หอม-แดง เผือก หอมใหญ่สีม่วง องุ่นม่วง ลูกพรุน บลูเบอร์รี่เป็นต้น ถ้าคุณชอบรับประทานผักสีม่วงนี้อยู่แล้วรับรองเลยว่าคุณจะห่างไกลจากโรคอย่างแน่นอนเป็นอย่างดีค่ะ (เห็นประโยชน์ข้อนี้แล้ว แม่สาลิกาต้องเริ่มรับประทานเยอะๆ แล้วล่ะค่ะ)

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s